อันตรายจากผู้รับเหมาเทคอนกรีต

Last updated: 6 มี.ค. 2561  |  14078 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อันตรายจากผู้รับเหมาเทคอนกรีต

  อันตรายจากผู้รับเหมาเทพื้นคอนกรีตหนาเกินไป

เมื่อผู้รับเหมาบางรายทำการก่อสร้างโดยเทระดับพื้นผิดพลาด โดยเทพื้นต่ำกว่าระดับที่กำหนดไว้ในแบบ เพื่อที่จะไม่ต้องทุบรื้อแล้วทำใหม่  เลยอาจบอกว่าจะเทคอนกรีตเสริมทับหน้าให้หนาเป็นพิเศษ ขอเตือนว่าอย่าไปหลงกลและหลงดีใจว่า เขาใจดี เทคอนกรีตให้หนา โดยไม่คิดเงินเพิ่ม ได้คอนกรีต ฟรี ๆ แบบนี้แล้วดี บ้านจะได้แข็งแรงมากขึ้น โดยหลักแล้วความหนาของพื้นที่วิศวกรผู้ออกแบบได้คำนวณมาแล้ว เพียงพอที่จะรับน้ำหนักตามที่กำหนดซึ่งได้คำนวณออกแบบไว้สำหรับรับน้ำหนักของตัวพื้นเอง พร้อมกับรับน้ำหนักบรรทุกของตัวพื้นเอง พร้อมกับรับน้ำหนักบรรทุกจรตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการใช้สอยพื้นที่ ความหนาของพื้นที่เพิ่มขึ้นเกินจากที่วิศวกรได้ออกแบบไว้ ถือว่าเป็นภาระน้ำหนักส่วนที่เพิ่มขึ้น เป็นผลเสียต่อความแข็งแรงและบั่นทอนความสามารถในการรับน้ำหนักของอาคาร

 

  สำหรับพื้นหนา 1 ซม. 1 ตารางเมตร จะมีน้ำหนัก ถึง 24 กิโลกรัม หากตามแบบได้กำหนดให้พื้นคอนกรีตมีความหนา 10 ซม. แล้วผู้รับเหมาเทคอนกรีตเพิ่มเป็นพื้นหนา 18 ซม. ภาระน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นต่อตารางเมตร จะเท่ากับ 24 x 8 =192 กิโลกรัม

สมมุติว่าวิศวกรได้ออกแบบให้พื้นสามารถรับน้ำหนักบรรทุกจรได้ตารางเมตร 150 กิโลกรัม (ตามเทศบัญญัติพื้นอาคารพักอาศัยกำหนดให้ต้องสามารถรับน้ำหนักบรรทุกจรได้ 150 กก./ตร.ม )

  ตอนนี้น้ำหนักพื้นที่เพิ่มขึ้นจากพื้น 10 ซม.เป็น 18 ซม.พื้นรับน้ำหนักเพิ่ม 192 กก./ ตร.ม ตัวรับน้ำหนักของพื้นเองก็เกินน้ำหนักบรรทุกจรไป ตร.ม ละ 192-150 = 42 กิโลกรัมแล้วอันนี้อันตรายชะแล้วโครงสร้างพื้นนี้เมื่อมีการใช้งานมีโอกาสวิบัติสูง ไม่ปลอดภัย แค่รับน้ำหนัก ตัวเองก็ลำบากแล้ว เมื่อมีการใช้งานยังต้องรับภาระน้ำหนักจรจากสิ่งของที่ต้องวางบนพื้นอีกพื้นอาจไม่พังในทันทีเมื่อมีการใช้งาน

ทั้งนี้เนื่องจากวิศวกร ผู้ออกแบบได้เผื่อค่าความปลอดภัย  (F.S )  ตามข้อกำหนด ไว้อีกส่วนหนึ่ง แต่ต้องขอเตือนว่า อย่าพึ่งได้แน่ใจเพราะโครงสร้างพื้นของท่านนั้นมีความปลอดภัยต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งค่าความปลอดภัยจะถูกบั่นทอนเรื่อย ๆ จากน้ำหนักส่วนเกินที่ผิดพลาด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้